รับสมัครเงิน

ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านผ่านขั้นตอนรีไฟแนนซ์บ้าน และมาดูกันว่ารีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร?

เงินเดือนลด รายได้ลด การรีไฟแนนซ์บ้านคือทางออกของคนมีภาระเรื่องบ้าน 

 

อย่างที่รู้กันเป็นอย่างดีว่าการจะซื้อบ้านสักหลังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อได้บ้านมาแล้วการที่จะรักษาและผ่อนให้ครบตามกำหนดเวลาเป็นสิ่งที่ยากยิ่งกว่า ยิ่งในสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นนี้แล้ว หลาย ๆ คนเลือกที่จะขายบ้านนั้นทิ้งไป แต่นั่นไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง คุณยังมีทางออกอื่นที่ดีกว่านั้น หากผ่อนชำระกับธนาคารเดิมไม่ไหวด้วยเพราะรายได้ลดลง แต่ค่างวดพร้อมดอกเบี้ยในการผ่อนกลับเท่าเดิมวิธีการรีไฟแนนซ์บ้านจึงเป็นทางออกที่สามารถทำได้ดีที่สุดแล้ว เพราะบ้านก็ยังเป็นบ้านของคุณอยู่อีกทั้งค่างวดต่าง ๆ ก็ลดลง ซึ่งหลัก ๆ แล้ว refinance ก็คือการเปลี่ยนไปผ่อนกับธนาคารอื่นที่มีดอกเบี้ยและอัตราการชำระหนี้ที่ถูกลงกว่าเดิม แต่นั่นอาจต้องแลกมาด้วยระยะเวลาในการผ่อนชำระที่นานขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ดีกว่าที่จะขายบ้านของคุณทิ้งไปเสีย

รีไฟแนนซ์บ้านที่ไหนดี ที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นนี้ 

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มีภาระทางด้านหนี้สินกำลังมองหาช่องทางว่าจะรีไฟแนนซ์บ้านธนาคารไหนดีเพราะแต่ละธนาคารต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหลัก ๆ แล้วเราอยากให้คุณได้ศึกษาเรื่องของดอกเบี้ยที่เกิดจากการรีไฟแนนซ์ในครั้งนั้น ๆ ควบคู่กันไปด้วย จริงอยู่ที่ว่าดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านในช่วงปีแรก ๆ จนถึงปีที่ 3 จะถูกกว่าอัตราปกติ แต่เมื่อพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้วก็จะกลับเข้าสู่การคิดอัตราทั่วไป ซึ่งค่อนข้างสูง ซึ่งเราได้ยกตัวอย่างของธนาคารกรุงศรีฯ ซึ่งไปหนึ่งในธนาคารที่มีคนนิยมมาใช้บริการ refinance กันมากว่ามีแนวทางให้บริการเป็นอย่างไรบ้าง? เผื่อตรงกับความต้องการของคุณในขณะนี้

  • การรีไฟแนนซ์บ้านของธนาคารกรุงศรีมีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าธนาคารอื่น ๆ ซึ่งจะอยู่ที่ร้อยละ 2.70 ต่อปี จนกว่าจะจบสัญญาการผ่อนชำระค่าบ้านเลย
  • ระยะเวลาในการผ่อนชำระให้นานถึง 30 ปีเลยทีเดียวแต่มีเงื่อนไขของการ refinance ที่ว่าอายุของผู้กู้เมื่อรวมกับระยะเวลาในการผ่อนชำระแล้วนั้นจะต้องไม่มากไปกว่า 65 ปี ถ้าเกินกว่านั้นจะไม่สามารถยื่นเรื่องได้
  • วงเงินที่ได้รับเมื่อทำการรีไฟแนนซ์ให้มากถึง 95% ของราคาประเมินบ้านทั้งหลัง ซึ่งเป็นวงเงินที่อยู่ในเพดานที่สูงมากเมื่อเทียบกับธนาคารอื่น ๆ ซึ่งให้กันที่ 80% – 90 % ของราคาประเมินบ้านหลังนั้น ๆ

 

เมื่อไหร่เราจึงจะรีไฟแนนซ์บ้านได้ ? 

ถ้าจะตอบว่าเมื่อคุณรู้แล้วว่าจำนวนเงินที่ผ่อนกับธนาคารเดิมอยู่นั้นมากเกินกว่าที่จะรับไหวก็ดูจะเป็นคำตอบที่ตรง ๆ ไปสักหน่อย แต่โดยปกติแล้วในตัวสัญญาที่ทางธนาคารได้ร่างขึ้นจะมีการกำหนดเอาไว้ว่าเมื่อใดที่คุณสามารถทำการรีไฟแนนซ์บ้านได้ ซึ่งขั้นต่ำจะอยู่ที่เมื่อผ่อนชำระค่าบ้านหลังเดิมไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และนั่นหมายความว่าถ้าคุณผ่อนบ้าน 2 ปีรีไฟแนนซ์ได้ไหม คำตอบที่หาได้จากที่นี่คือไม่ได้เพราะเป็นระยะเวลาที่น้อยกว่าในตัวสัญญาระบุเอาไว้ แต่ถ้าจำเป็นต้อง refinance จริง ๆ สามารถหาข้อมูลของธนาคารที่สนใจแล้วทำการติดต่อไว้ล่วงหน้าก็ได้ไม่แน่ธนาคารเหล่านั้นอาจมีมาตรการอื่นช่วยเหลือคุณก็ได้ 

การรีไฟแนนซ์บ้านไม่ใช่เรื่องน่าอาย ดีเสียอีกที่จะทำให้เรารู้จักการวางแผนทางการเงินเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา ดีกว่าปล่อยไว้จนแบกรับไม่ไหวจนนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยการขายบ้านทิ้ง ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้องสักเท่าไหร่

สินเชื่อธนาคารไหนอนุมัติง่ายอาชีพอิสระ, กู้เงินออมสิน, สินเชื่อกรุงไทยข้าราชการ