รับสมัครเงิน

ขอสมุดบัญชีธนาคารกรณีสมุดบัญชีหายต้องทำใหม่และวิธีขอสมุดบัญชีใหม่ผ่านธนาคารและช่องทางออนไลน์ (ล่าสุด)

สมุดบัญชีธนาคารสำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี 

 

ทุกครั้งที่มีการติดต่อธนาคารในเรื่องเงินฝากหรือเงินออมพร้อมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก คำแนะนำพื้นฐานที่เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้กับคุณคือการเปิดบัญชีเงินฝาก ปัจจุบันนี้บัญชีเงินฝากของแต่ละธนาคารไม่ได้มีแค่บัญชีออมทรัพย์เท่านั้น แต่มีมากมายหลายประเภททั้งบัญชีเงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากไม่ประจำและอื่น ๆ ซึ่งสิ่งที่ได้รับมาหลังจากที่คุณทำการเปิดบัญชีเงินฝากก็คือหน้าสมุดบัญชี ความสำคัญของสมุดบัญชีเล่มนี้คือเจ้าของบัญชีสามารถตรวจสอบได้ถึงสถานะการเงิน ณ ปัจจุบันว่าเงินเข้า – ออก เท่าไหร่ รวมถึงวัน เวลาที่รายการทางการเงินได้ถูกทำเอาไว้ อีกทั้งใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการติดต่อทำธุรกรรมทางการเงิน  ถึงแม้ว่าความทันสมัยของเทคโนโลยีจะเข้าถึงแล้วก็ตาม แต่สมุดบัญชีก็ยังมีความสำคัญและใช้กันอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งสมุดบัญชีเองก็มีความสำคัญในเรื่องของการขอสินเชื่อ กู้เงิน ยืมเงิน อีกด้วย บ่อยครั้งที่ผู้ให้บริการดังกล่าวจะขอหน้าสมุดบัญชีและรูปสมุดบัญชีธนาคารไว้เป็นหลักฐานร่วมกับเอกสารอื่น ๆ 

สมุดบัญชีธนาคารหายต้องทำอย่างไร ? จำเป็นหรือไม่ที่ต้องแจ้งความก่อนเป็นลำดับแรกไหม ?

สมุดธนาคารถือได้ว่าเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่ง เพราะเป็นสิ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของของผู้ที่ถือครองเงินในบัญชีและช่วยเป็นหลักฐานในการยืมขอสินเชื่อต่างๆ เช่น สินเชื่อบัตรเครดิต ฉะนั้นหากสมุดบัญชีหายสิ่งแรกที่ต้องทำคือการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วนำหลักฐานการแจ้งความนั้นไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อขอสมุดบัญชีใหม่ สำหรับปี 2567 แล้วนั้นหลาย ๆ ธนาคารได้ปรับปรุงและตัดทอนขั้นตอนของการแจ้งความออกไป เมื่อสมุดบัญชีธนาคารหาย เจ้าของบัญชีเพียงแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอทำใหม่ โดยธนาคารที่ว่านี้คือ

  • TMB – พกบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบัญชี เงินสดเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมสำหรับขอสมุดบัญชีใหม่ จำนวน 100 บาท หากมีรูปสมุดบัญชีอยู่ในโทรศัพท์มือถือก็สามารถนำไปเป็นหลักฐานประกอบร่วมด้วยก็ได้ และสามารถยื่นเรื่องขอทำใหม่ได้ทุกสาขา ไม่จำเป็นต้องเป็นสาขาเดิมก็ได้ 
  • Kbank – สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อขอสมุดบัญชีใหม่คือ บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบัญชี เงินสด 100 บาท สำหรับเป็นค่าธรรมเนียม แต่หน้าสมุดบัญชีเก่าทำที่สาขาไหน ต้องไปขอทำใหม่ที่สาขาเดิมเท่านั้น
  • Krungsri – หลักฐานที่ต้องนำติดตัวคือบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบัญชี เงินสด 100 บาท และสามารถยื่นเรื่องขอสมุดบัญชีใหม่ได้ทุกสาขาทั่วประเทศเช่นเดียวกัน
  • SCB – บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบัญชี เงินสด 100 บาท นี่คือสิ่งที่ต้องนำไปด้วย และสามารถยื่นเรื่องขอสมุดบัญชีใหม่ได้ทุกสาขาเช่นเดียวกัน

สมุดบัญชีธนาคารกับบัญชีเงินฝากออนไลน์ต่างกันอย่างไร ? 

สมัยก่อนการเปิดบัญชีเงินฝากต้องทำกับธนาคารเท่านั้นและคุณจะได้สมุดบัญชีธนาคารกลับมา ไว้อัพเดตและตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางการเงินและใช้เป็นคู่มือประกอบการฝาก-ถอนเงิน แต่เมื่อทุกอย่างสามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์ หลาย ๆ คนก็เริ่มหันมาเปิดบัญชีออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งลักษณะของการใช้งานก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ เพียงแค่ย้ายจากแผ่นกระดาษไปอยู่บนระบบออนไลน์ผ่านแอพการเงิน เหมาะกับผู้ที่ใช้งานที่มีความคล่องแคล่วในการใช้เทคโนโลยี อีกทั้งยังสามารถอัพเดตจำนวนเงินในบัญชีได้แบบเรียลไทม์โดยที่ไม่ต้องรอให้นำสมุดบัญชีไปอัพเดตข้อมูลและไม่ต้องกลัวว่าสมุดบัญชีหายอีกด้วย

สมุดบัญชีธนาคารถือว่ามีความสำคัญไม่น้อยสำหรับผู้ที่มีเงินฝากอยู่ในธนาคาร ถึงแม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะทำให้คุณสามารถตรวจดูข้อมูลเงินในบัญชีและทำธุรกรรมทางการเงินได้จากหลาย ๆ ทาง แต่สมุดบัญชีก็ยังไม่ได้ถูกลดสถานะหรือยกเลิกการใช้งาน ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องมีเมื่อทำการเปิดบัญชีเงินฝากอยู่เสมอ

สินเชื่อธนาคารไหนอนุมัติง่ายอาชีพอิสระ, กู้เงินออมสิน, สินเชื่อกรุงไทยข้าราชการ